THÁI DƯƠNG (太陽 Tai Yang)
Thái 太 là cao, lớn, rất nhiều, quá..., Dương 陽 đương nhiên là Dương, là mặt trời. Vì thế Thái Dương có nghĩa là cái thứ thuần Dương rất lớn, là mặt trời lớn. Sau này các câu phú nhắc đến Nhật (日) cũng là mặt trời, có ý chỉ Thái Dương, dù rằng cách viết người Tàu dùng chữ khác nhau, nhưng nhìn chung tại đây có thể hiểu như vậy cho thống nhất.
Thời điểm ban đầu, khi suy nghĩ về lý thuyết bảo toàn năng lượng tinh đẩu, tôi thậm chí còn có lúc đặt giả thiết lấy Thái Dương làm trung tâm nguyên liệu của lá số. Điều này xuất phát từ thuyết Nhật tâm, từ phong tục thờ Thần mặt trời của các bộ lạc hay là các phương án lấy khí Dương làm chủ của Phong thủy... Suy cho cùng, sự sống này được hình thành là vì có mặt trời, có hydro và Nước H2O. Về sau, khi xem xét Tử Vi như một hệ thống các mối quan hệ nhân sinh, chứ không thuần túy chỉ là bài toán năng lượng, thì giả thiết này không còn tính tiên quyết, nhưng tôi vẫn cho vai trò của Thái Dương rất quan trọng. Vì thế, trong phần đầu "Các bước xem lá số" tôi có hướng dẫn các anh, chị học viên trước nhìn Tử Vi, sau là Âm Dương, là vì thế.
Thuyết nhị nguyên của Đạo gia đưa ra khái niệm cặp đối lập Âm Dương. Trong đó 2 thái cực thuần khiết nhất chính là Thái Âm và Thái Dương. Trong Tử Vi, Thái Dương đại diện cho các giá trị mang tính Dương, cho quẻ Càn, Cha, Chồng, con trai... cho nên nó phù hợp với cung Mệnh của người Nam hơn.Nếu cung Mệnh nữ có Thái Dương thì phần nhiều có xu hướng "nam tính", kiểu thích làm nữ cường nhân của ngôn tình. Điều này sẽ làm nảy sinh vài thứ rối rắm.
Đấy là bởi vì theo quy luật Âm Dương (được nghĩ ra vào thời Phụ hệ), thì đàn ông là cái giống săn bắt, chiến đấu, đàn bà hái lượm, bảo vệ hậu phương. Nên khi một cô vợ thuộc Back Office có xu hướng phi lên Front Office thì bắt đầu có vấn đề. Tại sao tôi kiếm tiền ngang ngửa anh, thậm chí hơn, mà only tôi phải rửa bát? đại khái thế. Một cô nàng Thái Dương, với cá tính thích thể hiện, lan tràn cảm hứng ra bên ngoài, vào thời đại nam nữ (tưởng là) bình quyền này, sẽ rất khó đạt được cân bằng. Cho nên ở nhà xung với cha vì có chủ kiến; lấy chồng xung với chồng vì có địa vị, có con trai xung con trai vì thích lấn át. Muốn điều tiết được, phải cố để ca bài Mặt trời dịu êm - xu cát tị hung, nếu không, vì nó trái lý lại nóng quá, vô tình sẽ khiến người thân khác giới khó lại gần, chỉ béo bọn nông dân trồng rau (tại đây, ko tiện trình bày chi tiết, hehe).
Cổ nhân nói Thái Dương chủ Quý, Thái Âm chủ Phú, rất trùng hợp với tính chất của Nhật Nguyệt. Rõ ràng, cái đứa thích thể hiện, thích tỏa sáng thì hám danh hơn, còn cái đứa chỉ chăm chăm thu hút vào (Trăng sáng là nhờ thu và phản xạ ánh sáng mặt trời, tự thân nó ko tỏa ra cái gì sất) thì lại chả giàu. Cho nên sau này có người chiết tự bảo Thái Dương, Thái Âm là chỉ Âm Dương thái quá, chứ ko phải trăng trời gì cả, thì tôi cho là không hẳn.
Chính vì có sự thu vs. hút này, nên khi Âm Dương đồng cung tại Sửu Mùi, nhất định ko thể tạo thành thế cường thịnh của cả 2 như một số phú cổ nói về Nhật Nguyệt Tịnh Minh hoặc Chiếu Bích khỉ khỉ gì đấy. Bởi tại chỗ ấy, Nhật Nguyệt lờ mờ ko sáng ko tối, lại có xu hướng tranh đoạt, chiến đấu với nhau. Chính ra người ta lại có xu hướng tranh giành cả về danh tiếng lẫn lợi ích nhiều hơn, có nghĩa ko phải ý xấu, nhưng rõ ràng họ là những người có xu hướng sống thực dụng và thích làm nhân hiệu hơn. Mà bởi vì nó còn nằm trong cách cục của Tử Tướng, nên các bạn học viên sơ cấp thân mến, các bạn hiểu tại sao nó ứng với hình thái của quốc gia mà ai cũng biết là ở đâu đấy nhé.
Thái Dương là thứ thần kinh chất.
Trong khi Tử Vi làm chủ Bắc đẩu tinh, Thiên Phủ chủ Nam đẩu tinh, thì Thái Dương làm chủ Trung Thiên. Có nghĩa là nó cũng oách phết và rất ưa bách quan triều củng. Thực ra, sau này, khi học "cân lực" các anh chị sẽ biết được là đứa nào cũng thích bách quan triều củng, chả cứ chủ tinh, nhưng nếu sao chủ tinh được cát hóa thì sức mạnh nó là lớn mạnh nhất.
Xét về mặt khí thế, có khi Thái Dương được triều củng còn mạnh mẽ hơn Tử Vi. Đơn giản là vì nếu Tử Vi là loại vua khôn ngoan, thường phát ngôn và hành động còn giấu chiêu, chừa đường lùi, thì ông Thái Dương lại là loại cháy hết mình, everybody say YEATH. Cho nên cái dở của Thái Dương nằm ở Cự Môn, thì cái hay cũng có khi nằm ở đấy, vì nó tiết chế. Đạo của trời đất là đưa mọi thứ về cân bằng (đại khái thế), nói chung là dành cho mọi môn, bao gồm Tử vi chứ không phải chỉ có riêng ông Tử Bình biết dùng.
Không thấy sách nào nói về vấn đề Thần kinh chất, nên để tỏ tường, phải dài dòng dẫn dắt như ở trên. Ý là một đứa háo danh, sẵn sàng cháy hết mình, cực ưa thể hiện, là một đứa nặng về thỏa mãn tư tưởng, chứ không hẳn là vật chất kiểu Sát Phá Tham (ấy, cũng ko phải tất cả). Cho nên người bị ảnh hưởng của Thái Dương trọng sĩ diện, sợ sai và bị người khác đánh giá sai. Cơ chế phòng thủ về danh dự có thể hơi thái quá. Nhắc lại, tại điểm này nói riêng, tất cả các điểm khác nói chung, phải xét cụ thể tổ hợp cát hung mới phán đoán được Thái Dương bị ảnh hưởng xu hướng nào mạnh. Không phải tại đây thấy ông Trần SA thao thao bất tuyệt về Thái Dương, mà đem về áp dụng thấy sai đổ tại nhé.
Nhận xét
Đăng nhận xét