TỬ VI vs. TÔN GIÁO

TỬ VI vs. TÔN GIÁO
Thường người đọc bài do tôi viết, sẽ thấy có đưa nhiều lý thuyết đạo Phật vào. Thì phải nói rõ luôn tôi là người theo Phật giáo. Vừa rồi có người thắc mắc, ý là Tử vi không có vai trò to lớn thế đâu (???), không phải là môn trong tôn giáo, mà cụ thể là Phật giáo đâu ( vì đọc bài thấy tôi dùng chữ Nghiệp, Nhân Quả). Xong mặc định luôn là tôi “quy ước” chỉ xem cho những khu vực theo đạo Phật; đặt câu hỏi thế nếu chỉ xem cho những người theo Phật giáo, thì các tôn giáo khác không xem được à???
Bây giờ phải bình tĩnh lại để viết ra rõ hơn, cho những người khác thêm sáng tỏ.
1. Tử vi là một môn khoa học thuật số, chắc chắn không phải Phật giáo. Tuy nhiên người cho rằng Tử Vi không thuộc tôn giáo nào có thể sẽ nhầm. Vì Tổ sư Hi Di Trần Đoàn vốn là một đạo sĩ, và ngài ấy theo Đạo, gọi là Đạo Tu Tiên.
2. Môn Tử Vi hiện nay, không phải là một kiến thức thuần nhất, chỉ thuộc 1 môn phái. Mà từ Chiêm tinh thuật đến Ngũ Tinh Chiêm, Thất Chính Tứ Dư, Thập Bát Phi tinh…không biết là đã sử dụng bao nhiêu tri thức của các môn phái khác. Lại xem Trần Đoàn trả lời vua Tống khi hỏi về nguồn gốc Tử vi, như thế nào: “- Không phải bần đạo đâu. Không phải bần đạo đâu. Khoa Tử-Vi uyên-nguyên từ đời Ðông-Tấn. Qua đời Lục-Triều vẫn chưa có qui-tắc nhất định. Ðời Ðường thịnh trị mấy trăm năm, không ai để tâm đến. Vừa qua thiên-hạ đại loạn, thế sự thăng trầm, chết sống vô định, nên Tử-Vi được san định lại. Bần đạo nhân học 6 khoa Thiên-Văn, Lịch-Phổ, Ngũ-Hành, Ngũ-Sự, Tạp-Chiêm và Hình-Tượng thấy cùng một gốc ở vũ-trụ biến dịch, nên tập lại vậy. Xưa kia các vị Chúc-Quan đã tốn nhiều tâm lực nghiên-cứu ra đây... (Triệu-thi Minh thuyết Tử-vi kinh, chương 1).”
Như vậy, nguồn gốc khoa Tử-Vi rất xa, và nguyên-lý của nó ở 6 khoa và gốc ở vũ-trụ. Chứ nó không phải thuần túy, tinh khiết gì mà sợ pha tạp.
3. Khi bạn thấy tôi đưa lý thuyết Quản trị kinh doanh vào Tử vi, tức là dùng một cách khác để giải thích cho Tử vi, hoặc áp dụng Tử vi vào một lĩnh vực khác. Mặc dù các lý thuyết có thể sẽ bao hàm lẫn nhau. Giống như Nghiệp (Karma) hay Nhân Quả là các phạm trù Triết học, là các quy luật giải thích thế giới được (không tin giở sách Triết học đại cương ra mà xem), huống chi là để giải thích một môn Tử Vi. Điều này không bao giờ có nghĩa là Tử Vi chỉ xem cho người theo đạo Phật (Tôi được cái cũng tiếp thu, đọc đi đọc lại mấy bài viết xem có chỗ nào mình nhỡ tay hạ phím 1 chưởng vô thưởng vô phạt thế không, mà không có).
Ngày nay, có khối người dùng Toán học để giải Tử vi, theo công thức đàng hoàng, thế thì càng tốt chứ sao. Càng tiếp cận bằng nhiều phương pháp, góc độ thì kiến thức Tử vi càng minh bạch và mạch lạc hơn mà thôi.
4. Nếu có, thì theo chiều ngược lại, những giáo lý kinh điển của Đạo Phật, có thể giải thích toàn bộ Tử vi. Einstein (Anh xờ Tanh) nghe đồn nói đại ý rằng, Phật giáo bao trùm lên cả khoa học. Cho nên, nếu đã nghiên cứu thấu hiểu sâu sắc đạo Phật, bạn cũng có thể ko cần xem Tử Vi.
5. Nếu đọc các bài viết của tôi, thậm chí là còn thấy vai trò tử vi thấp hơn nhiều so với tưởng tượng, chứ làm gì mà được đánh giá là cao cấp gì gì đâu. Khổ. Ai đọc lại bài Pinned post trong Group Tử vi hiện đại mà có ý nghĩ thắc mắc giống như trên không ạ?
(Bài viết đến đây là vì thấy hơi dài quá, chứ cho viết cả tiểu luận về mấy cái này thì tôi cố cũng được ạ )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MỆNH KHÔNG THÂN KIẾP

CÓ TRỜI MÀ CŨNG CÓ TA

TẤU THƯ